CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Vì Sao Tôi Theo Đạo Phật 13: Nhà biên kịch Đỗ Tài

 

 

Các hành giả được gặp gỡ người nghệ sĩ tài hoa trong chương trình "Vì sao tôi theo đạo Phật" khóa tu an lạc 16: Họa sĩ, nhà biên kịch cư sĩ Đỗ Tài.

Đã có nhiều khán giả khóc cười cùng ông qua hàng loạt kịch bản phim truyền hình: Trái đắng, Thiên đường ở bên ta, Thiên đường vắng em, Hương cỏ dại, Sao đổi ngôi, Nụ hồng và bóng đêm, Con gái ông trùm, Con đường giác ngộ, Tìm về bến giác... mà ông là nhà biên kịch. 

Vào đầu chương trình ông đã chia sẻ: ‘’Khi có người đột ngột hỏi: Vì sao anh theo đạo Phật ? tôi hơi bối rối, nhưng nhờ vào câu hỏi đó mà tôi tự vấn lại  mình  trên con đường tu tập chánh pháp. Tôi nghĩ rằng câu hỏi này không riêng gì cho tôi mà cho tất cả các hành giả.’’

Nhà Biên kịch Đỗ Cường đã kể về nhân duyên của mình khi đến với Trung tâm trẻ em đường phố cơ nhỡ ở Đà Nẵng xuất phát từ một chuyến thăm Trung tâm. Ông đã nghe một em bé 9 tuổi hát bài Đời tôi cô đơn. Ông đã đặt câu hỏi tại sao một đứa trẻ mới 9 tuổi lại đi hát bài Đời tôi cô đơn? Từ đó ông trở thành một trong những nhà bảo trợ tại Trung tâm trẻ em Đà Nẵng.

Qua sự dẫn dắt của MC.Thiện Tùng, các hành giả đã nghe tâm sự của ông về cơ duyên theo đạo Phật từ khi còn rất nhỏ ông đã may mắn thấy hình ảnh đức Phật đẹp lung linh trên bàn thờ nhưng ấn tượng nhất vẫn là khi gia đình di tản đến khu vực gần một ngôi chùa và gần một nhà xác, khi đó ông mới chỉ hơn 10 tuổi đã chứng kiến nhiều cái chết ngay trước mắt vì bom đạn và của 5 người trong gia đình người bạn thân cùng nhiều người khác và nhất là sau cái chết vì bệnh của người chị ruột.  Rồi những chắc trở sau hôn nhân, những rắc rối trong cuộc sống, ông chia sẻ: "nhiều khi tôi không biết tôi cần gì nữa. Ta từ đâu đến, đến để làm gì và ta đi về đâu’’. Sau đó ông đã được một vị Thầy đã khai mở giải đáp tất cả những câu hỏi mà ông đã trăn trở. Sau đó ông đã tìm hiểu sâu về Bát nhã tâm kinh, Duyên khởi, Tứ diệu đế, Bát chánh đạo thì thấy rõ ràng rất khoa học và logic mà ông rất tiếc là ông đã không được gặp từ sớm.

Các hành giả đã được xem hai trích đoạn trong bộ phim Con đường giác ngộ đã được trình chiếu trong khóa tu mang đến một thông điệp: Không mê tín, phải tự tin theo luật nhân quả, chân lý bình đẳng giới, lý duyên khởi và tư tưởng vô ngã của đạo Phật.

Ông đã chọn con đường tu tập đó là pháp môn Bát chánh đạo,  nhất là những sách và các bài pháp thoại của TT. Thích Nhật Từ giảng về Bát chánh đạo và ứng dụng Bát chánh đạo làm kim chỉ nam trong cuộc sống, trong nghề nghiệp. Nhờ đó ông có được thành công trong nhiều lĩnh vực như hôm nay mà ông đã ví ‘’Đi trong mưa mà không bị cảm’’.

Qua buổi trò chuyện các hành giả không chỉ biết đến ông là một Họa sĩ, nhà Biên kịch mà ông còn là một Cư sĩ hoằng pháp mang chân lý Tứ điệu đế, 12 nhân duyên, vô ngã, tánh không… qua các tác phẩm mà ông  là Họa sĩ, nhà biên kịch nhà mỹ thuật nhà tạo tượng.

 

Bình luận