CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Chùa Giác Ngộ: Khóa tu ‘’Tuổi Trẻ Hướng Phật’’ lần thứ 17

Tuổi trẻ học Phật không phải để trở thành một nhà nghiên cứu Phật học, cũng không phải học Phật để trở thành một nhà học giả uyên bác mà chúng ta học Phật để tự rèn luyện đạo đức, khả năng tư duy, nhận thức, sâu sắc và nhậy bén để có thể nhìn thẳng vào bản chất của sự sống. Dù làm  bất cứ việc gì thì tâm phải an và trí phải tịnh. Khóa tu “Tuổi trẻ hướng Phật’’ lần thứ 17: 24-09-2017(05-08 Đinh Dậu) tại chùa Giác Ngộ TP. HCM đã trang nghiêm diễn ra tại đây.

Mở đầu chương trình là  thời khóa tụng kinh, bản Kinh Chuyển pháp luân và Kinh Người áo trắng do TT. Thích Nhật Từ biên soạn thuần Việt hóa, được trì tụng thường xuyên nhằm tóm tắt các điểm chính yếu của Ðạo giải thoát, đó là Tứ diệu đếBát chánh đạo và nhắc nhở trách nhiệm bổn phận của người con Phật.

Chương trình pháp thoại

Các bạn trẻ được gặp gỡ vị Đại đức trẻ có sở trường về Cổ ngữ Pali, Sanskirt, Hán và Anh ngữ đó là ĐĐ. Thích Phước Nguyên, chùa Đa Bảo Q.11, chia sẻ pháp thoại với chủ đề: ‘’Mười phẩm tỉnh giác ngộ của Đức Phật”.

 

‘’Khóc cũng là thất bại mà cũng là thành công. Cho nên tuổi trẻ mà không khóc thì uổng lắm’’! Các bạn trẻ học Phật là để rèn luyện những khả năng khóc và cười. Nếu chúng ta học Phật sâu sắc, các bạn có khả năng tư duy, nhận thức, sâu sắc và nhậy bén thì các bạn có khả năng thấy khóc hay cười là một thực tại sống động. Nên tuổi trẻ học Phật không phải đến với một niềm tin mù quáng, không phải nhắm mắt mà đến, phải mở mắt mà đến. Tuổi trẻ học Phật phải có trí tuệ và quán sát. Nên, thảo luận 10 phẩm chất của đức Phật để chúng ta tin tưởng vào đức Phật là hiện thân của nhân cách toàn thiện và các bạn cũng tin tưởng rằng mình cũng có khả năng thành tựu những nhân cách ấy. Hướng đến một lối sống cao thượng hơn đó là: (i) Ứng cúng (sống đúng với hiện thực); (ii) Chánh biến tri (sống xứng đáng); (iii) Chánh đẳng giác (tri thức toàn diện); (iv) Minh hành túc (học phải đi đôi với hành); (v)Thiện thệ (Từ bi, trí tuệ); (vi) Thế gian giải (hiểu rõ, nhận biết rõ mọi sự vật, hiện tượng); (vii) Vô thượng sĩ (nhân cách tuyệt vời); (viii) Điều ngự trượng phu; (ix) Thiên nhơn sư (vị thầy của trời người):; (x) Phật, thế Tôn (ý thức rõ mọi việc đang làm, đấng tôn kinh).

Chương trình: “Gương sáng’’

Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân, bà là đầu bếp nữ nổi tiếng từng được mời sang Mỹ, Australia, Trung Quốc… để giảng dạy các món ăn Việt Nam, đặc biệt là món ăn chay thuần túy. Với phong cách dạy riêng biệt, cẩn thận chỉ dẫn, mạch lạc như cái cách của một người giáo viên đã từng có. Đặc biệt, đầu bếp này còn rất thu hút bởi một đôi mắt phúc hậu và hiền lành được tỏa ra từ bà.

 

Cơ duyên từ một nhà giáo dạy văn bỗng dưng bà lại là một đầu bếp, đó là cả một thời gian dài tới 9 năm đứng trước sự lựa chọn từ một cô giáo cầm phấn trở thành một người cầm chảo bắt nguồn từ việc phải cứu con (con trai bị bệnh tim) như bao bà mẹ khác. Những tháng ngày lưu lạc nơi xứ người của một người mẹ vì con đã nỗ lực để sinh tồn. Thật thú vị khi các bạn trẻ được nghe cái tên Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân là một đám mây nhiều mầu sắc và vì sao chữ Doãn của bà lại  có tên chữ Z.

Bà là một Phật tử nhưng lại lấy chồng là người  theo đạo Công giáo, bà cũng đi nhà thờ nhưng hai năm sau khi lấy chồng bà bỏ và đi quy y Phật với pháp danh Diệu Tịnh. Trước đây tính cách của bà là một sự hòa trộn và tính khí rất nóng nhưng bây giờ thì nhờ chữ Diệu Tịnh, nhờ thiền và sau khi con mất, lẽ vô thường trong cuộc đời bà thấy rất rõ. Nên không có gì là quan trọng mà phải điên nên. Bà không buộc tất cả những gì kể cả với người thân, chồng, con, người thân không buộc nữa. Ngoài những món ăn ngon phục vụ cho mọi người bà còn là một nhà từ thiện, bà từ thiện cho các em sinh viên cũng là nhân viên của mình.

Lời nhắn nhủ của bà với các bạn trẻ: Khi các bạn gặp phải những khó khăn trắc trở trong cuộc sống thì bản thân phải nỗ lực vượt qua, đừng bao giờ chông đợi và dựa vào người khác; Hãy sống xứng đáng bởi vì chúng ta là một con người. Sống biết buông bỏ bớt và đặc biệt các bạn dù làm  bất cứ việc gì thì tâm phải an và trí phải tịnh.

Một ngày tu học đã mang lại nhiều giá trị lợi lạc khi bước chân tới ngôi chùa Giác Ngộ!

Xin tạm biệt và rất mong được gặp lại các bạn trẻ vào khóa tu ‘Tuổi trẻ Hướng Phật’ Kỳ 18: 22-10-2017(03-09 Đinh Dậu); Khóa tu ‘Ngày an lạc’ kỳ 29: 01-10-2017(12-08 Đinh Dậu); Khóa tu Thiền Kỳ 9: 08-10-2017(19-08 Đinh Dậu).

Bình luận