CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

VƯỢT QUA NỖI ĐAU THẤT VỌNG - TT. Nhật Từ thuyết giảng trong Khoá tu Một Ngày An Lạc - lần thứ 1 tại Chùa Hạnh Lâm (Tây Ninh)

Chiều ngày 11-11-2018 TT. Nhật Từ thuyết giảng trong Khoá tu Một Ngày An Lạc - lần thứ 1 tại Chùa Hạnh Lâm (Tây Ninh), đề tài: “VƯỢT QUA NỖI ĐAU THẤT VỌNG”. Khi đối diện với sự vật, sự việc mang kì vọng lớn nhưng trên thực tế lại không như mong đợi. Lúc ấy, chúng ta sẽ rơi vào trạng thái thất vọng.

Trong bài pháp thoại, Thượng toạ nhấn mạnh đến Tám sự khổ, cụ thể là “Cầu bất đắc khổ - Cầu mong không toại nguyện là khổ” xuất hiện hai loại tâm lý: i) Sân hận, nổi loạn, huỷ hoại; ii) Xa lánh cuộc đời, chôn vùi trong nỗi đau. Để vượt qua nỗi đau của thất vọng quý hành giả cần thực hiện theo 5 bước dưới đây:

Thứ nhất, chấp nhận hiện thực đau đớn. Phần lớn các giả định và tưởng tượng đều làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, hãy tránh các suy luận, nhìn thẳng vào sự kiện đang diễn ra như một quá trình nhân quả trong đời.

Thứ hai, khai thác mặc tích cực của vấn nạn, tránh những lời giả định nối tiếc “giá mà”. Khi nhìn sâu vào mặc tích cực thì sẽ làm cho vấn đề bớt đi nghiêm trọng.

Thứ ba, đừng khổ vì chuyện thị phi hay bị phê phán. Thượng toạ khuyên nhủ mọi người nên nỗ lực làm các việc thiện không quan trọng lời phán xét của những người khác. Siêng năng làm thiện xuất phát từ tấm lòng cao thượng.

Thứ tư, học được bài học kinh nghiệm từ thất vọng. Có thể cái giá của thất bại chúng ta phải trả là rất đắc, nhưng thay vào tuyệt vọng hãy xem đây là kinh nghiệm để không tái phạm và tiếp diễn trong tương lai. Biết rõ điểm hạn chế và khắc phục hạn chế. Tiêu thụ thất bại thất vọng giúp chúng ta giàu kinh nghiệm thực tiễn, giàu thêm tri thức, không đầu hàng số phận, không bỏ cuộc giữa chừng với tinh thần cầu tiến, tìm ra con đường mới tốt hơn, tập trung vào nó giải quyết vấn nạn mới là cách ứng xử thông minh.

Thứ năm, điều chỉnh mục tiêu, xây dựng phương pháp mới, con đường đúng, nỗ lực đúng. Giải quyết vấn nạn: i) Không đổ lỗi, không đào tẩu; ii) Truy tìm nguyên nhân; iii) Thừa nhận hạnh phúc là có thật và trạng thái Niết-bàn; iv) Thực tập bát chính đạo.

Là người Phật tử trước khi làm một việc gì đều phải suy xét thấu đáo, phân tích nhân duyên, nghĩ thiện làm lành. Thượng toạ hi vọng quý vị Phật tử nên thiết thực hơn trong việc tu học, nương vào lời Phật dạy từng bước khép lại nỗi đau của quá khứ và hướng đến tương lai, bước đầu trải nghiệm hạnh phúc, thành công với chất lượng cuộc sống cao.

Xem lại tại đây:
www.facebook.com/ThichNhatTu/videos/283883038924732/
www.facebook.com/ChuaGiacNgo/videos/283889162257453/

Tin: Phạm Thuý Nhi | Ảnh: Ngộ Trí Thắng | Video: Truyền hình trực tiếp Đạo Phật Ngày Nay.

 

 

 

 

 

 

Bình luận