CHÙA GIÁC NGỘ
Pháp Âm Đạo Phật Ngày Nay

Kỷ niệm Quỹ Đạo Phật Ngày Nay tròn 4 tuổi

Thấm thoát đã tròn bốn năm kể từ ngày 6/5/2013, tại cơ sở sinh hoạt tạm của chùa Giác Ngộ, số 139/5 đường Phan Đăng Lưu, Q. Phú Nhuận, TP.HCM, TT. Thích Nhật Từ - UVHĐTS, Phó Viện Trưởng HVPGVN tại TP.HCM, Trưởng Ban Văn hóa GHPGVN TP.HCM, Trụ trì chùa Giác Ngộ - cùng các thành viên sáng lập đã long trọng tổ chức buổi lễ ra mắt “Quỹ từ thiện Đạo Phật Ngày Nay”, tên tiếng Anh: Buddhism Today Foundation, viết tắt là ‘’BTF”.

Sự có mặt của Quỹ Đạo Phật Ngày Nay đem lại một mô hình từ thiện mới, khác với cách làm từ thiện theo phương thức cuốn chiếu đã hoạt động từ năm 2002 với tên gọi là Hội từ thiện Đạo Phật Ngày Nay. Mô hình mới này giúp cho các hoạt động từ thiện mang tính quy mô, duy trì đều đặn, bền vững và lâu dài hơn.

Đây là mô hình được Sư phụ TT. Thích Nhật Từ tham khảo từ rất nhiều tổ chức từ thiện xã hội Phật giáo trong và ngoài nước, để hun đúc những ý tưởng sơ khởi rồi truyền lửa cho những người có tâm nguyện làm thiện sự chuyên sâu. Với uy tín của Thượng tọa và sự nhiệt huyết cao cả của các Phật tử thuần thành, cùng chí hướng phụng sự cho đạo Pháp và Dân tộc, Quỹ Đạo Phật Ngày Nay đã quy tụ được 35 sáng lập viên với số tiền đóng góp hơn 7 tỷ đồng trong ngày đầu tiên ra mắt. Đó là số tiền không nhỏ khi mà khủng hoảng kinh tế đang diễn ra ở các quốc gia.

Từ ngày ấy, mô hình hoạt động của Quỹ đã được thay đổi hoàn toàn: nguồn tiền đóng góp vào quỹ gốc được gửi ngân hàng để phát sinh lãi hàng tháng, chỉ sử dụng tiền lãi này vào 5 mục tiêu do Quỹ đề ra, cùng với sự minh bạch thu chi được thể hiện trong các báo cáo tài chính thường kỳ, báo cáo hoạt động các chương trình, v.v...được công khai trên websites nhằm giúp các nhà hảo tâm có thể kiểm tra các đóng góp vào đúng sở nguyện.

Từ chuỗi các hoạt động minh bạch mà hàng nghìn Quý mạnh thường quân, nhà hảo tâm, các Phật tử gần xa trong và ngoài nước đã phát tâm tham gia làm thành viên, nâng số vốn gốc từ 7 tỷ lên trên 21 tỷ đồng. Số tiền lãi phát sinh từ vốn gốc và hàng chục nghìn lượt đóng góp trực tiếp, tính đến cuối năm 2016, tổng kinh phí cho các hoạt động phục vụ cộng đồng - giáo dục - văn hóa do Quỹ tổ chức đạt được gần 44 tỷ đồng. (Xem thêm báo cáo tổng kết hoạt động của Quỹ Đạo Phật Ngày Nay tại đây).

 TRI ÂN NHỮNG TẤM LÒNG BỒ TÁT

Hàng trăm nghìn quyển Kinh sách được ấn tống và trao tặng, hàng chục nghìn hộ gia đình nghèo khó được giúp đỡ, hàng nghìn học bổng cho Tăng Ni và sinh viên đã được cúng dường, hàng chục công trình xây dựng cầu được nối bờ vui, các con đường làng đã được thông xe thẳng tắp, lớp học đây đó mọc lên, chùa chiền các nơi đã được tài trợ, v.v...Có được những thành quả đó là do biết bao con người đã phải cắt xén bao tử, cắt xén chi tiêu của bản thân, của gia đình để đồng hành cùng Quỹ Đạo Phật Ngày Nay thực hiện các sứ mệnh phụng sự cho Đạo pháp và Dân tộc. Chúng tôi phải dùng từ cắt xén bởi vì rất nhiều người tham gia đóng góp không phải ai cũng giàu có, hoặc dư ăn dư mặc, có người làm lương 4 triệu đồng nhưng dám cắt 1 triệu đồng mỗi tháng đóng góp vào Quỹ, có cụ già từ Hà Nội xa xôi vẫn chuyển khoản 20.000 đồng đều đặn mỗi tháng, các em học sinh dành dụm tiền quà để giúp đỡ các bạn nhỏ bất hạnh hơn mình và còn hàng trăm trường hợp không thuộc diện khả giả gì, v.v...nhưng họ hiểu rằng cho đi là còn mãi và biết ban tặng đúng cách thông qua việc từ thiện song hành cùng Phật sự. Tình người là thế, rất đơn giản và chân thành.

Chúng tôi cũng không quên cảm ơn những người con Việt Nam xa xứ luôn hướng về đồng bào ruột thịt trong nước. Lời cảm niệm sâu sắc, tận đáy lòng đến những Doanh nhân thành đạt luôn phát tâm dũng mãnh, sẵn sàng cùng Quỹ Đạo Phật Ngày Nay nói chung và đồng hành cùng TT. Thích Nhật Từ nói riêng để giúp người, cứu đời với tấm lòng vô ngã, vị tha, không phân biệt tầng lớp xã hội, không ngại thân phận địa vị chức vụ đã lăn xả cùng Quỹ trên khắp các nẻo đường, chở vật chất và tình thương đến những mảnh đời bất hạnh. Chúng tôi gọi họ là Bồ tát trong đời bước ra từ Kinh điển.

 LÒNG TỪ ÁI CÓ MẶT KHẮP MỌI NƠI

Thành công của các chương trình Phật sự, thiện sự của Quỹ Đạo Phật Ngày Nay, dù diễn ra tại chùa Giác Ngộ hay các các nơi đều không thể thiếu sự đóng góp to lớn của những người kết nối và đội ngũ tình nguyện viên tại địa phương. Trước hết, đó là các vị trụ trì, các Tăng Ni và Phật tử tại các ngôi chùa mà Quỹ nhờ tổ chức chương trình. Có những Tăng Ni phải đi trước vài ngày, đến tận vùng bão lũ ngay khi nước chưa kịp rút để khảo sát, kết nối với chính quyền địa phương. Tự tay các Tăng Ni, Phật tử nấu ăn hay nhường những món ăn gọi là tươm tất nhất cho đoàn, cũng có khi chỉ là những củ khoai mì, khoai lang, khoai từ, những trái bắp ngô còn nóng hổi, trái dừa vừa hái trên cây, 21 giờ khuya từ trong làng ra tận đường đợi xe đoàn đi qua để trao gửi. Cũng có khi là một bữa thịnh soạn với những đặc sản của vùng miền mà nhà chùa đã dành đãi đoàn như những vị thượng khách, v.v… Những ai đã tham gia các chuyến đi cùng đoàn trong 4 năm qua thì khó có thể quên được. Thế mới biết, lòng từ ái của người con Phật là vô tận và nó hiện diện khắp mọi nơi!

 VÌ MỘT ĐẠO PHẬT NHẬP THẾ

Quỹ Đạo Phật Ngày Nay không chỉ còn là đại diện cho TT. Thích Nhật Từ hay 35 vị thành viên sáng lập nữa. Mà giờ đây, Quỹ Đạo Phật Ngày Nay với sự bố thí Ba-la-mật của hàng chục nghìn tấm lòng Bồ tát đã trở thành một phương tiện hữu hiệu, ngắn nhất để việc phụng sự đạo Pháp, đúng với tinh thần đạo Phật nhập thế. Với ứng dụng lời nguyện thứ 11 của Phật Dược Sư: “....ai lạnh cho áo quần, ai đói cho ăn, ai khát cho uống, sau đó mới ban Chánh pháp nhiệm mầu…” đã mang lại hiệu quả to lớn trong việc xiểng dương Phật pháp. Cho nên, dù các chặng đường đi qua gặp nhiều khó khăn, gian khổ, tốn kém về vật chất lẫn thể lực vẫn không làm các thành viên Quỹ chùn bước, nản lòng!

 TIẾP TỤC HÀNH TRÌNH HẠNH PHÚC

Sau 4 năm hoạt động, Quỹ Đạo Phật Ngày Nay đã vận hành mang tính chuyên nghiệp cao, tính minh bạch, tính chính xác, phạm vi và quy mô hoạt động ngày càng lan tỏa, phát triển rộng lớn, bền vững và là mô hình điển mẫu để các tự viện khác tham khảo.

Như một thanh niên đã phát triển đầy đủ, hoàn hảo về thể chất, giờ đây Quỹ bước từng bước vững chắc và mạnh mẽ, nối dài cánh tay biết chia sẻ yêu thương đến bao mảnh đời bất hạnh, đóng góp không ngừng nghỉ cho các hoạt động phụng sự nhân sinh và mồi đèn chân lý để Phật pháp mãi trường tồn!

Nhân dịp kỷ niệm 4 năm ngày thành lập, Chúng tôi kính chúc Ban lãnh đạo, quý thành viên, phụng sự viên của Quỹ Đạo Phật Ngày Nay thân khỏe, tâm an, năm phước tròn đầy, ngày càng gắn kết thêm nhiều thành viên mới và phát tâm dũng mãnh hơn nữa để cùng nhau “Phụng sự nhân sinh - tốt đời đẹp đạo”.

Sài Gòn 5 tháng 5  năm 2017

Giác Hạnh Hoa

 

Bình luận